Uống quá nhiều nước có tốt không?

Uống quá nhiều nước có tốt không? Đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi thực tế như chúng ta đã biết nước uống đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước có thực sự tốt cho sức khỏe không? Hãy cùng Laska tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cơ thể cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Uống quá nhiều nước có tốt không?” Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nhu cầu nước uống của cơ thể mỗi ngày nhé.

Lời khuyên từ các chuyên gia đó là uống đủ 1.5- 2 lít nước mỗi ngày, tuy nhiên lượng nước cơ thể cần nạp vào còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như: thể trạng, môi trường sống, sự vận động của cơ thể,…

                                                                                Uống đủ lượng nước cơ thể cần để bảo vệ sức khỏe 

Ví dụ: Nếu bạn làm việc trong môi trường công sở, ít vận động nặng thì cơ thể bạn sẽ cảm thấy ít khát và uống ít nước hơn. Ngược lại đối với những đối tượng thường xuyên làm việc dưới thời tiết nắng nóng và phải hoạt động nhiều hoặc thường xuyên ngồi dưới máy lạnh, cơ thể sẽ cần uống nhiều nước hơn để bù nước.

Bên cạnh đó nhu cầu nước uống của cơ thể còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, bạn thường xuyên ăn rau xanh và trái cây cơ thể sẽ cần ít nước uống hơn bởi trong các loại rau xanh và trái cây chứa một hàm lượng nước nhất định để bổ sung cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại các bệnh viện hàng đầu thế giới, uống nước rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước hoặc quá ít nước đều không tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng:

– Không uống quá nhiều nước cùng một thời điểm, hãy chia thời gian uống nước vào nhiều thời điểm trong ngày để cơ thể tiếp nhận từ từ. Khi uống nước hãy uống thành từng ngụm nước nhỏ, không uống liên tục một ngụm lớn điều này sẽ dẫn đến nhịp tim tăng nhanh gây suy tim.

– Chủ động uống nước trong mọi thời điểm trong ngày, không nên đợi khi cơ thể cảm thấy khát mới uống nước, bởi đây là lúc cơ thể báo hiệu đang bị mất nước quá nhiều.

– Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để cơ thể được tiếp nạp nước từ những thực phẩm dinh dưỡng.

Thừa nước có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Đa số mọi người đều cho rằng uống nhiều nước sẽ rất tốt cho sức khỏe, nhưng theo nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng khi cơ thể bị thừa nước sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là những hệ quả khi cơ thể được nạp quá nhiều nước:

Sưng các tế bào não

Để cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu cơ thể luôn cần có các hoạt chất ion natri và kali hoạt động như chất điện giải. Khi cơ thể chứa quá nhiều nước sẽ làm giảm nồng độ các chất điện giải, nước sẽ di chuyển từ máu vào các tế bào, hiện tượng này sẽ làm cho các tế bào trong cơ thể bị sưng lên, nguy hiểm hơn đó là làm sưng tế bào não ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Làm giả nồng độ kali trong máu

Thừa nước sẽ làm loãng máu trong cơ thể kéo theo đó là suy giảm nồng độ kali trong máu gây nên hiện tượng hạ huyết áp, nôn mửa, chóng mặt, tiêu chảy,… Nếu thường xuyên gặp tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy để giải phóng lượng nước thừa trong cơ thể bạn hãy tập thể dục để nước sẽ thoát ra ngoài qua tuyến mồ hôi.

 

                                                                         Uống quá nhiều nước sẽ làm giảm nồng độ natri trong máu

Gây suy thận

Thận là một tromg những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc lọc nước, vì vậy nếu uống quá nhiều nước sẽ khiến thân phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến tình trạng “quá tải”. Điều này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các chức năng của thận và gây nên các căn bệnh như: thận yếu, suy thận, sỏi thận,…

Như vậy chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi: “Uống nhiều nước có tốt không?” tất nhiên là không. Vì khi cơ thể thừa nữa sẽ gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chính bản thân chúng ta, vì vậy hãy cân bằng và theo dõi lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày bạn nhé.

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa nước

Thừa nước để lại những hệ quả không tốt cho sức khỏe, phát hiện và khắc phục kịp thời hiện tượng này là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thừa nước:

Uống nước liên tục ngay cả khi không khát

Thường xuyên cảm thấy muốn uống nước ngay cả khi cơ thể không thấy khát và trở thành một thói quen diễn ra hàng ngày là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể của bạn bị thừa nước. Hãy xây dựng các khung giờ uống nước và lượng nước cần uống trong mỗi thời điểm, để có thể kiểm soát được lượng nước uống đang nạp vào cơ thể.

Nước tiểu không có màu

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất nhưng không phải ai cũng để ý đến điều này, thông thường nước tiểu có màu vàng, khi nước tiểu chuyển sang màu trong như nước cất thì đây chính là báo hiệu cơ thể của bạn đang bị thừa quá nhiều nước.

Đau đầu, mệt mỏi

Uống quá nhiều nước sẽ làm giảm nồng độ natri trong máu, dẫn đến giãn các tế bào não gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi.

Qua những chia sẻ trên, Laska khi vọng đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và trả lời được câu hỏi: “Uống quá nhiều nước có tốt không?”. Hãy lựa chọn nguồn nước uống tinh khiết chất lượng và uống nước đúng cách để duy trì sức khỏe nhé!

Leave A Comment

Your Địa chỉ email will not be published. Required fields are marked *

0988 788 006